Hướng dẫn bảo quản bình chữa cháy CO2 không tụt áp

Hướng dẫn bảo quản bình chữa cháy CO2 không tụt áp

Product Summery

Cách bảo quản bình chữa cháy CO2 như thế nào đảm bảo an toàn? Hiện nay, […]

Cách bảo quản bình chữa cháy CO2 như thế nào đảm bảo an toàn? Hiện nay, bình chữa cháy được sử dụng rất phổ biến ở nhiều môi trường khác nhau. Như một loại thiết bị bảo hiểm phòng khi có sự cố xảy ra. Như vậy, trong thời gian trước đó bình chữa cháy không được sử dụng nhưng cần phải được  bảo quản đúng cách. Chỉ như vậy, chất lượng sản phẩm mới được đảm bảo trong mọi tình huống bất ngờ.

Trên thực tế, đã xảy ra rất nhiều trường hợp, người dân không thể dập tắt đám cháy vì bình chữa cháy không phát huy hiệu quả khi sử dụng. Và nguyên nhân chính là do không được bảo quản đúng cách nên các chỉ số áp suất giảm dưới mức cho phép. Dưới đây là một số thông tin và các nguyên tắc khi bảo quản bình chữa cháy CO2.

Cách bảo quản bình chữa cháy CO2 có cần thiết không?

Trong tất cả các loại bình chữa cháy, bình chữa cháy CO2 là loại bình sử dụng chất chữa cháy dạng khí để dập tắt đám cháy. Loại khí này có nhiệt độ phun ra cực kì thấp, có thể đến -79 độ C. Nếu gặp trường hợp bất trắc nguy hiểm trong khi sử dụng sẽ để lại hậu quả rất nặng nề và đặc biệt nguy hiểm khi phun vào cơ thể với lực phun do áp suất lớn. Chính vì vậy, muốn bảo quản bình chữa cháy một cách tốt nhất, người sử dụng cần nắm rõ nguyên lí hoạt động của bình chữa cháy CO2.

Bình chữa cháy CO2 sử dụng khí CO2 làm chất chữa cháy có nhiệt độ cực kì thấp và áp suất mạnh. Khí được nén trong bình với áp suất lớn, vậy nên bình cần đảm bảo kín khí, nếu để bình bị rỏ rỉ, áp suất trong bình giảm dần theo thời gian và dẫn đến giảm hiệu quả làm việc. Dấu hiệu của bình CO2 bị giảm áp suất đó là khi cân nặng bị giảm và khí nén bị rò rỉ ra ngoài.

Một số dấu hiệu bên ngoài thể hiện bình chữa cháy CO2 không được bảo quản đúng cách đó là: bình bị nhẹ cân hơn so với ban đầu, vỏ bình bị rỉ sét, loa, vòi phun, cò bóp gặp trục trặc sau thời gian bảo quản… Nếu chỉ sau một thời gian ngắn, khi đi kiểm tra lại bình và gặp rất nhiều vấn đề hư hại, chính là lúc bạn cần phải xem lại cách bảo quản bình chữa cháy của mình. Bạn cần nắm được khối lượng bình chữa cháy CO2 ban đầu để biết khi nào bình bị tụt cân.

Cách bảo quản bình chữa cháy CO2 đúng cách, an toàn

  • Trước hết, đối với cách bảo quản bình chữa cháy CO2 là bình cần phải được đặt tại vị trí đảm bảo tính dễ nhìn. Người trong tình huống gặp nạn có thể thuận tiện sử dụng để bảo vệ sự an toàn cho bản thân. Tuyệt đối, không để bình chữa cháy ở nơi khuất tầm mắt, vừa khó khăn trong quá trình bảo quản và không an toàn.
  • Bảo quản bình chữa cháy ở điều kiện thoáng mát, nhiệt độ phù hợp nhất là dưới 55 độ C. Nếu bảo quản ở nhiệt độ cao hơn 55 độ C trong thời gian dài, có thể làm tăng nhiệt độ của bình và tăng áp suất quá mức cho phép. Để bảo quản bình chữa cháy tốt hơn, bạn có thể thêm kệ bình, tủ bình hoặc treo giá bình trên tường.
  • Nếu để bình ngoài trời phải có mái che, không để bình bị ảnh hưởng bởi ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Trong quá trình bảo quản, người sử dụng cần kiểm tra chất lượng bình thường xuyên để đảm bảo rằng khi sử dụng bình đạt chất lượng tối ưu.
  • Cách bảo quản bình chữa cháy CO2 người sử dụng cần đem cân bình 2 tháng/lần để biết áp suất trong bình được ổn định.
  • Nếu thấy phần vỏ bình bị gỉ sét, ăn mòn nhiều thì cần mang ngay đến các cơ sở bảo dưỡng để được thay mới hoặc cải thiện.

Bình chữa cháy CO2 sau khi sử dụng dù chưa hết khí trong bình cũng cần phải đi nạp lại bình ngay lập tức. Bình không sử dụng sau 36 tháng cần phải được nén thủy lực một lần. Nếu đạt tiêu chuẩn tối thiểu là 30MPa mới được tiếp tục sử dụng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thông số kỹ thuật bình chữa cháy CO2 để có thêm những thông tin hữu ích.

Lưu ý trong cách bảo quản bình chữa cháy CO2

Không được đặt để các vật nặng lên bình, khi di chuyển bình cần đảm bảo nhẹ nhàng, không được rung lắc. Vì bình chữa cháy CO2 không có đồng hồ đo áp suất nên người sử dụng cần chủ động kiểm tra chất lượng bình thường xuyên. Kịp thời phát hiện sự suy giảm chất lượng để khắc phục. Trên đây là một số nguyên tắc tối thiểu trong cách bảo quản bình chữa cháy CO2 mà bạn cần đặc biệt chú trọng.

Trên đây là cách bảo quản bình chữa cháy CO2 đúng chuẩn, đảm bảo thời hạn sử dụng cũng như công dụng của bình CO2. Hy vọng qua bài viết này, bình chữa cháy PCCC Gia Phát đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích nhất. Cần tư vấn thêm về bình chữa cháy CO2, bạn đọc vui lòng liên hệ theo số hotline để được hỗ trợ.