Cách sử dụng các loại bình chữa cháy

Cách sử dụng các loại bình chữa cháy

Product Summery

Các loại bình chữa cháy và cách sử dụng như thế nào là kiến thức về […]

Các loại bình chữa cháy và cách sử dụng như thế nào là kiến thức về phòng cháy chữa cháy kiến thức cơ bản mà ai cũng cần trang bị cho bản thân. Bởi đâu ai biết được khi nào thì mình sẽ gặp phải tình huống bất trắc ở hoàn cảnh không thể biết trước được. Ở bất kì cơ sở công đoàn, nhà máy, trường học, văn phòng, xí nghiệp đều trang bị bình chữa cháy ở khu vực có nhiều người qua lại.

Nhưng để nhận dạng, phân biệt và sử dụng nó thì không phải ai cũng đã biết. Vậy nên nếu bạn còn cảm thấy bản thân chưa tường tận về các loại bình chữa cháy và cách sử dụng từng loại bình thì hãy theo dõi đến cuối bài viết sau đây. Để bản thân mình cũng có thể có đủ kiến thức, kĩ năng xử lí tính huống trong những lúc cấp bách. Bảo vệ bản thân và những người xung quanh, trong khi lực lượng cứu hộ chưa kịp có mặt kịp thời.

Các loại bình chữa cháy và cách sử dụng có mặt trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường có 4 loại bình chữa cháy được Bộ công An cấp giấy phép thông hành đó là: bình chữa cháy dạng bột, bình chữa cháy nước, bình chữa cháy dạng khí CO2 và bình chữa cháy dạng bọt Foam. Bổ sung kiến thức về các loại bình chữa cháy và cách sử dụng hiện nay. Tất cả các dạng bình chữa cháy này đều sử dụng nguyên lí dùng vật liệu chữa cháy ngăn cách đám cháy với không khí để ngăn cản sự cháy tiếp diễn.

Bình chữa cháy dạng nước

Dạng vật liệu chữa cháy này dùng để dập các đám cháy chất rắn như gỗ, bông, vải, sợi…..có hiệu quả sử dụng ngay cả đối với các đám cháy lớn. Nhưng tuyệt đối không sử dụng bình chữa cháy nước để dập các đám cháy có chứa xăng dầu. Vì nguyên tử khối của xăng, dầu nhẹ hơn nước nên khi phun nước vào xăng dầu sẽ khiến xăng dầu nổi lên trên và đám cháy càng lan ra rộng hơn.

Bình chữa cháy bột

Bình chữa cháy bột là loại bình có thể sử dụng trong hầu hết tất cả các đám cháy. Trong trường hợp đám cháy có chứa các linh kiện hay vi mạch điện tử thì không sử dụng bình chữa cháy dạng bột.

bình chữa cháy 4kg bột ABC MFZL4

Bình chữa cháy CO2

Bình chữa cháy CO2 được sử dụng dập đám cháy khi mới bùng phát, không sử dụng chữa cháy ở không gian ngoài trời, vì CO2 khuếch tán trong không khí gây giảm hiệu quả chữa cháy. Bình chữa cháy CO2 phù hợp sử dụng để dập đám cháy linh kiện điện tử trong không gian giới hạn.

Bình chữa cháy dạng bọt Foam

Hạn chế sử dụng bình bọt để dập các đám cháy có chứa vi mạch và linh kiện điện tử nếu bạn còn có ý định sử dụng lại chúng. Bởi chất bọt sau khi khô trên bề mặt đồ dùng sẽ rất là khó thậm chí là không thể tẩy rửa.

Các bước xử lí khi có cháy nổ xảy ra

  • Nhanh chóng nhận biết nguồn phát ra ngọn lửa rồi nhấn còi báo động cho tất cả mọi người nhận thức được tình hình xung quanh.
  • Tìm cách di chuyển người và tài sản quan trọng ra khỏi khu vực nguy hiểm.Và thông báo cho lực lượng phòng cháy chữa cháy để được xử lí nguy hiểm một cách tốt nhất.
  • Sử dụng các dụng cụ chữa cháy có được trang bị sẵn ở hiện trường để dập đám cháy trong khi lực lượng chữa cháy chưa kịp có mặt.

Cách sử dụng các loại bình chữa cháy chi tiết

Với loại bình xách tay: Khi cháy xảy ra, xách bình tới gần địa điểm cháy. Lắc bình từ 3-4 lần để bột tơi, giật chốt  kẹp chì, chọn đầu hướng gió hướng vòi phun vào gốc lửa. Giữ bình ở khoảng cách 1,5m tuỳ loại bình, bóp van bình để bột phun ra.  Khi khí yếu thì tiến lại gần và đưa loa phun qua lại để dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Với bình xe đẩy: Đẩy xe đến chỗ có cháy, kéo vòi rulo dẫn bột ra, hướng lăng phun bột vào gốc phát lửa. Giật chốt kẹp chì, kéo van chính trên miệng bình vuông góc với mặt đất. Cầm chặt lăng phun chọn thuận chiều gió và bóp cò, bột sẽ được phun ra. Khi đám cháy gần được dập tắt thì tiến lại gần phun qua lại để hoàn toàn dập tắt đám cháy. Đối với các loại bình khác cũng có cách sử dụng tương tự như vậy.