Chức năng của các loại bình chữa cháy

Chức năng của các loại bình chữa cháy

Product Summery

Công dụng các loại bình chữa cháy và bình chữa cháy dạng nào được sử dụng […]

Công dụng các loại bình chữa cháy và bình chữa cháy dạng nào được sử dụng trong từng trường hợp? Bình chữa cháy là vật dụng quan trong ở bất kì đơn vị nào, ở trường học, cơ sở công đoàn,..cũng đã có buổi hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy. Nhưng kiến thức về sử dụng dạng bình chữa cháy nào là phù hợp và đạt hiệu quả trong từng hoàn cảnh là không phải ai cũng nắm được. Ví dụ nhà ở của bạn là nơi có thể xảy ra bất kì đám cháy các dạng như: cháy xăng dầu, cháy bàn ghế gỗ hay cháy các thiết bị điện tử thì trong từng tình huống bạn đã nhận thức được là phải dụng bình chữa cháy dạng nào để đạt hiệu quả dập lửa tối ưu, giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất chưa?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp kiến thức cho bạn về công dụng các loại bình chữa cháy trên thị trường hiện nay. Dành thời gian 5 phút để đọc bài viết hữu ích này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn kiến thực thực tế để ứng phó với các đám cháy có vật liệu cháy khác nhau.

Công dụng các loại bình chữa cháy – 4 loại bình

Trên thị trường hiện nay có 4 loại bình chữa cháy: bình chữa cháy dạng nước; bình chữa cháy dạng bột; bình chữa cháy dạng khí; bình chữa cháy dạng bọt Foam.

Công dụng các loại bình chữa cháy

Công dụng của bình chữa cháy dạng nước

Đối với bình chữa cháy dạng nước có thành phần chính là H2O. Khi sử dụng chữa cháy, bình hoạt động theo nguyên lí sử dụng sức chênh lệch của nhiệt độ và ngăn không cho Oxi tiếp xúc với vật liệu cháy. Bình chữa cháy dạng nước có khả năng sử dụng tốt và phát huy hiệu quả cao đối với các đám cháy chất rắn: gỗ, bông vải, đồ nhựa, cháy các thiết bị máy móc không chứa xăng dầu…..Bình chữa cháy dạng nước sẽ phát huy tối đa tác dụng.

Tuyệt đối không sử dụng bình chữa cháy dạng nước đối với các đám cháy xăng dầu. Bởi trọng lượng riêng của xăng dầu nhẹ hơn trọng lượng riêng của nước. Nếu phun nước lên xăng, xăng dầu sẽ nổi lên mặt nước từ đó khiến đám cháy càng lan ra to hơn.

Công dụng bình chữa cháy dạng khí CO2

Cấu tạo bình chữa cháy CO2

Thành phần chính của bình dạng khí này là khí CO2, phun vào nơi phát ra nguồn cháy sẽ gây ức chế Oxi để không thể tiếp tục duy trì sự cháy từ đó mà dập lửa khi phát hiện có đám cháy. Điều kiện sử dụng tuyệt vời đối với bình khí này là: dùng để dập các đám cháy thiết bị điện tử,các linh kiện điện trong không gian kín và nhỏ, dập lửa trong cự li gần. Trong môi trường như vậy, CO2 sẽ không bị khuếch tán vào không khí, phát huy tối đa khả năng dập lửa. Hạn chế sủ dụng bình CO2 với các đám cháy lớn, ở không gian rộng. Không khí phun ra khỏi bình rất dễ bị khuếch tán vào không khí, không đạt hiệu quả cao.

Công dụng bình chữa cháy dạng bột:

Đây là loại bình được sử dụng phổ biến nhất và có thể sử dụng được trong hầu hết các đám cháy. Đạt hiệu quả tốt đối với các đám cháy xăng dầu thay thế cho bình nước. Nguyên lí của bình chính là dùng bột chữa cháy ngăn cản vật liệu đang cháy tiếp xúc với Oxi để ngăn cản sự cháy đang diễn ra. Tuy nhiên, bột nếu được phun từ khoảng cách quá xa thì cũng làm giảm mật độ tiếp xúc, làm giảm khả năng dập tắt đám cháy. Bình chữa cháy dang bột có thể sử dụng trong hầu hết các đám cháy: linh kiện điện tử, xăng dầu, bông vải,….

Bình chữa cháy dạng bọt Foam:

Tất cả các loại bình chữa cháy đều hoạt động trên nguyên lí là sử dụng chất liệu chữa cháy để ngăn cách vật liệu cháy với Oxi. Và bình chữa cháy dạng bọt cũng vậy, tuy nhiên chúng ta nên hạn chế sử dụng bình dạng bọt để dập cháy các linh kiện điện tử. Bởi chất bọt sau khi khô lại sẽ dính rất chắc trên bề mặt dính, khó tẩy rửa, vật dụng không thể dùng được.

Trên đây là một số kiến thức cần thiết về công dụng các loại bình chữa cháy mà bất kì ai cũng cần biết để trang bị cho bản thân. Hiểu về công dụng các loại bình chữa cháy, giúp rèn luyện khả năng ứng phó trong từng tình huống cụ thể mỗi khi có sự cố.